วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

เทศกาล ประเพณีต่างๆในตรัง

เทศกาลประเพณี ตรัง

ท่านที่มาเที่ยวตรัง คงอยากรู้ว่า เผื่อมาตรงกับเทศกาลของเราจะได้เที่ยวเพิ่มไปในตัว แนะนำเลยครับ

ประเพณีถือศีลกินเจ  เมืองตรังมีศาลเจ้าจีน เยอะมาก แต่ที่ เป็นศาลใหญ่ ก็มี ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย กิ๋วอ๋อง หมื่นราม ซึ่งช่วงที่เรากินเจ จะมีขึ้นในวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 9 ของจีน (ประมาณเดือนตุลาคม) ในวันแรกจะจัดขบวนแห่เจ้าอย่างมโหฬารไปรอบๆ เมือง มีพิธีไหว้เจ้าและลุยไฟ และจะมีชาวจีนนุ่งขาวห่มขาวไปถือศีลกินเจตามศาลเจ้าต่างๆ เป็นเวลา 9 วัน


งานเทศกาลขนมเค้ก ชาวตรังมีชื่อเสียงในการทำขนมเค้กมาช้านาน โดยเฉพาะที่บ้านลำภูรา เป็นแหล่งผลิตขนมเค้กมาแต่ดั้งเดิม เอกลักษณ์ของขนมเค้กของชาวตรังจะไม่ใช้คริมตกแต่งหน้าเค้ก มีหลายรส เช่น เค้กส้ม เค้กกาแฟ เค้กสามรส   กำหนดการจัดงานจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี บริเวณถนนสถานี

งานเทศกาลหมูย่างจังหวัดตรัง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง จัดขึ้นในช่วงประมาณเดือนกันยายนของทุกปี ภายในงานจะประกอบไปด้วยหมูย่างสูตรพิเศษของเมืองตรังจากร้านต่างๆ ในจังหวัด มาร่วมออกร้าน ณ บริเวณสี่แยกธรรมรินทร์ บนถนนสถานี


งานเทศกาลหอยตะเภาเป็นเทศกาลที่มุ่งส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยใช้แหล่งท่องเที่ยวคือชายหาดปากเมงเป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว และแหล่งท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียงไปด้วยในตัว งานเทศกาลจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี