วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

มาเที่ยวตรัง ดำน้ำดูปะการังที่ไหนดี

ตรังเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ติดกับทะเลอันดามัน เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติสวยงามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางบกหรือทางทะเล ทางบกก็มีพวกถ้ำต่างๆเช่น ถ้ำเลเขากอบ ถ้ำเขาช้างหาย นอกจากนี้ก็ยังมีแหล่งกำเนิดสายน้ำต่างๆ นั่นก็คือ น้ำตกที่มีน้ำใสๆไหลอยู่ตลอดทั้งปี เช่น น้ำตกสายรุ่ง น้ำตกโตนเต๊ะ น้ำตกโตนตก รวมไปถึงพันธุ์ไม้นานชนิดบนเทือกเขาบรรทัด

กลับมาลงทะเล ก็มีหาดทราย ขาวสะอาด บริสุทธิ์ เช่น หาดเจ้าไหม หาดหยงหลิง ในทางทะเลก็มีเกาะต่างๆ เช่น เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะลิบง ส่วนใต้น้ำไม่ต้องพูดถึงครับ ปะการังและฝูงปลาสวยงามมีอยู่เต็มท่องทะเลเมื่อมีเยอะขนาดนี้แล้ว เราจะเที่ยวที่ไหนดีครับ ผมเป็นคนชอบดำน้ำ ผมขอแนะนำจุดดำน้ำในทะเลตรังก่อนก็แล้วกันครับ
 

  เกาะมุก ถ้ามาเที่ยวตรังถ้าพูดถึงเกาะมุกนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ทราบแต่ว่าถ้าพูดถึงถ้ำมรกต ทุกคนจะร้องอ๋อ! รู้จักทันทีเกาะมุกเป็นเกาะที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่บนเกาะมีหมู่บ้านมุสลิมอยู่เป็นหมู่บ้านใหญ่ ประชากร 2-3พันคน บนเกาะก็มีระบบประปา ระบบไฟฟ้า มีสถานีอนามัย สถานีตำรวจ มีโรงเรียนถึงมัธยม3 รีสอร์ทต่างๆ ก็มีเยอะอยู่ เกิดขึ้นเหมือนกับดอกเห็ดหน้าฝน มารู้จักกับถ้ำมรกตก่อนก็แล้วกันครับถ้ำมรกต ตั้งอยู่ทางทิศทางตะวันตกของเกาะมุก เมื่อก่อนชาวบ้านเกาะมุก เรียกว่า ถ้ำน้ำ ภายในโพรงถ้ำทางเข้านั้น ก็เป็นที่อยู่ของนกนางแอ่นมาก่อน แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว มีแต่ค้างคาวไม่กี่ตัว เพราะนกนางแอ่นมันหนีเสียงอึกทึกของนักท่องเที่ยวไปหมดแล้ว ปากทางเข้าถ้ำนั้นเป็นโพรงเล็กๆไม่ใหญ่มากนัก จากปากถ้ำด้านนอกถึงด้านในความยาวประมาณ80 เมตร คดเคี้ยวเป็นรูปตัวs ช่วงปากถ้ำแสงจากภายนอก จะสะท้อนในถ้ำทำให้สีของน้ำบริเวณนี้เป็นเขียวมรกต ลึกเข้าไปช่วงโค้งจะมืดสนิทมองไม่เห็นกัน ช่วงนี้ละครับตื้นเต้นและเสียวมาก ภายในถ้ำ ด้านในจะมีหาดทรายเล็กๆล้อมรอบไปได้หน้าผาสูงชันและพรรณไม้เขียวขจี ลักษณะเป็นปล่องสูงขึ้นไปบนหาดทรายใต้ต้นไม้ก็จะมีป้ายชื่อถ้ำและประวัติความเป็นมา แต่ประวัตินั้นไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน รู้แต่ว่าประวัติศาสตร์ท้องทะเลตรัง ไม่ได้กล่าวถึงโจรสลัด คงจะเขียนขึ้นมาเอง แต่ที่ผมทราบมา บริษัทนำเที่ยวสมัยแรกๆของจังหวัดตรัง ได้พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาดำน้ำยิงปลาที่หน้าถ้ำ(ดำน้ำลึก)แล้วปลาเอาลูกปืนเข้าไปข้างใน หลังจากนั้นก็สำรวจกันและตั้งชื่อว่าถ้ำมรกตผมเองอาจบรรยายไม่ดีนักถ้าอยากรู้ว่าถ้ำมรกตเป็นอย่างไรต้องมาดูเองครับ

ส่วนจุดดำน้ำ ขอแนะนำตามนี้เลย หัวเกาะมุกหรือหินก้อนเดียวหรือหน้าถ้ำใหญ่(เป็นถ้ำรังนก)ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะมุก จุดนี้เป็นอีกจุดหนึ่งนะครับ ที่พวกดำน้ำลึกมาดำน้ำกัน แต่ตอนเวลาน้ำลงสามารถดำน้ำแบบผิวน้ำได้ บริเวณนี้ก็จะมีกองเห็นใต้น้ำอยู่3กอง บนกองหินจะมีพวกกัลปังหาและปะการังอ่อนอยู่เต็มไปหมด และข้างๆหน้าผาก็จะมีกัลปังหาปะการังอ่อนอยู่เต็มไปหมดเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีปลาสวยงามอีกมากมาย ถ้านักท่องเที่ยวที่ดำน้ำลึกไม่เป็น อยากเห็นกัลปังหาต้นเท่ากับโต๊ะกินข้าว มาเที่ยวกับเรานะครับ

เกาะไหง

   เกาะไหง หรือไห เกาะอันเดียวกันนั่นแหละครับ ไม่ได้เขียนตกหรือตั้งใจเขียนคำว่าไหง ผมสอบถามมาได้ความว่าไหง เป็นภาษายาวีแปลว่าร่องน้ำเป็นภาที่ราชการใช้ส่วน ให ก็คือ ให ในตำนานนั่นเองคนที่เรียกเกาะนี้ว่า เกาะไหง ก็คือเรียกตามตำนาน ตำนานเล่าว่า ให ลอยเลาะมาที่เกาะไหงสมบัติในเภตรามาจมหาย แต่ผืนดิน ผืนน้ำและหาดทรายกลับคลับคล้ายทรัพย์สินใหม่มาให้ชม
เกาะไหงนี้อยู่ในเขตของ อำเภอเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ แต่สถานที่ตั้งอยู่ระแวกเดียวกันกับทะเลตรังอีกอย่างการเดินทางก็สะดวกกว่าเยอะ จึงรวมเป็นหมู่เกาะทะเลตรังไปเลย บนเกาะก็มี
รีสอร์ทอยู่เยอะแยะ เรามาดูปะการังใต้น้ำกันดีกว่า เกาะไหงฝั่งด้านหน้าจะเป็นหาดทรายยาวและก็มีแนวปะการังแข็งอยู่มากพอสมควร แต่เขาไม่ดำน้ำดูกันเพรามีเรือเข้าออกเป็นประจำ มันอันตรายเกินไปสำหรับนักดำน้ำ แต่จุดที่ปลอดภัยก็มีหรือด้านหน้าเกาะไหงรีสอร์ทและทางด้านเหนือตั้งแต่เกาะไหงชาร์โต้ฮิลขึ้นทางเหนือเป็นต้นไป แนวปะการังแถบนี้จะมีลักษณะคล้ายกับเกาะกระดานคือเป็นพวกปะการังแข็งภาพโดยรวมก็คือว่า ok.มาก

มาดูที่จุดที่จะแนะนำกันดีกว่า ผมขอแนะนำ แหลมเจ้าแม่กวนอิม แหลมนี้อยู่ทางด้านใต้ของเกาะไปทางเกาะแหวนห่างจากแหลมเจ้าแม่กวนอิมไปประมาณ30-40เมตร จะมีก้อนหินโผล่น้ำอยู่2ก้อน ที่นี่แหละครับปะการังอ่อนและกัลปังหาเพียบบอกได้เลยว่าสุดยอด

เกาะกระดาน

   เกาะกระดาน ผมว่า เป็นเกาะที่ธรรมชาติสวยงามมาก มีหาดยาวๆ ขาวๆ น้ำใสๆ แต่ ทะเลนั้น จะใสไม่ใส จะขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ คลื่น ลม สภาพท้องทะเล น้ำขึ้น ลง แต่นะครับ ถ้าเรามีเวลา เราจะเฝ้าได้ครับ สวยเมื่อไหร่ ตรู เอ้ย ฉานโดดเมื่อนั้น …..เวลาที่มาทัวร์ กะเรือใหญ่ๆ เวลาที่เราไปนั่นมักจะต้อง ตามเวลาครับทำให้ค่อนข้างยากที่ไกด์จะควบคุมเรื่องนี้ได้ แหม ไม่ได้เชียร์ให้มาเที่ยวหลายๆวันหรอก แต่ถ้าวันไหน มา เที่ยว ตรัง ที่เกาะกระดาน แล้วเจอน้ำนิ่งๆ ใสๆ นี่รับรองท่านจะไม่ลืมเลยครับ สรุปกันว่า ทั้งทะเลตรัง เกาะกระดานนี่สวยที่สุดครับ
มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง เริ่มต้นที่ สุดท้ายของเกาะกระดาน ทางด้านซ้ายมือนะครับ ( ถ้าเราหันหน้าเข้าหาเกาะ แถมนิดนึงชาวไกด์ เราจะมีวิธีเรียกเกาะนะครับ เวลาที่เราเห็นเกาะ ด้านที่หันเข้าหา ฝั่ง เราจะเรียกว่าด้านหน้า แล้วที่หันหน้าไปสู่ทะเล เราจะเรียกด้านหลังเด้อครับ …อิอิ เคยเห็นหลายคนเรียกผิด แต่จริงๆแล้ว ผิดถุกก็ม่ายพรือคร้าบผ้ม )มีโขดขินอยู่ เรียกว่าหินนายพัน ข้างล่างนี่บริเวณนั้นจนถึง อ่าวนางฟ้า นี่ แจ่มครับ เป็นปะการังแบบ หน้าผาตื้นๆ ราวๆ 5-6 เมตรครับ เราจะดำน้ำเลาะกันตรงนั้นแหละ ผมเจอกัลปังหา หลายต้นเลยครับ ทั้งสีแดง ชมพูต้นใหญ่ๆ บางคนเห็นน้ำลึกๆ มองเห็นนิดเดียว ลองดำลงไปให้ดู ใหญ่กว่าตัวผมครับ ( อิอิ…อ้ายกระผ้มก็เบิ้มแล้วเด้อ ) ปลานี่ ทั้งโนรี นกแก้ว การ์ตูนลายต่างๆ เจอเยอะครับ แต่ …..หอยเม่นเยอะเด้อ วิธีง่ายๆเราก็อย่าไปที่น้ำมันตื้นเกินก็เท่านั้นครับ